• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

น้ำมันแพง! ปัญหาโลกแตกที่ใช่จะแก้ไม่ได้!?! รัฐเร่งจัดระบบ “ภาษี-กองทุนฯ” ต้องชัดเจน!

Started by Hanako5, November 14, 2021, 10:27:22 AM

Previous topic - Next topic

Hanako5

ยังคงเดินหน้าประกาศหักดิบรัฐบาล ในการกดดันประท้วงของสิงห์รถบรรทุก ให้ดัมพ์ราคาน้ำมันดีเซลให้เหลือลิตรละไม่เกิน 25 บาท หากทำไม่ได้ก็จะเดินหน้าหยุดวิ่งรถต่อไป ซึ่งตอนนี้ได้หยุดวิ่งแล้วเกือบ 100,000 คน พร้อมเตรียมทั้งนำรถบรรทุกกว่า 1,000 คัน มาวิ่งชิว ๆ ชั่วโมงเร่งด่วนในกรุงเทพฯ ในช่วงกลางเดือนนี้!

ทั้งนี้ "อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง" ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย บอกว่า เป็นการยกระดับกดดันรัฐบาล เพื่อลดผลกระทบธุรกิจภาคการขนส่ง ซึ่งเป็นต้นทุนต่อค่าขนส่ง และราคาสินค้าอุปโภค และบริโภค ซึ่งอาจจะส่งผลต่อความเสียหายในภาพรวมนับพันล้านบาท และหากยังไม่มีความชัดเจนในการแก้ไข ก็จะยกระดับการกดดันเพิ่มขึ้นต่อไป

ขณะที่ในมุมมองของนักวิชาการที่ได้แสดงความคิดเห็นถึงสาเหตุที่น่าจะเป็นต้นเหตุของการที่ราคาน้ำมันแพงในขณะ นั้น "ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สิงห์ สิงห์ขจร" ประธานหลักสูตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการการสื่อสาร มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาราคาน้ำมันแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการเรียกร้องให้ภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนและภาคขนส่งในการพยุงราคาน้ำมัน ในส่วนที่มีการเรียกร้องนั้นมองไปถึงการลดภาษีสรรพสามิต และการจัดเก็บเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อให้ราคาน้ำมันลดลงเพื่อช่วยเหลือประชาชนและภาคขนส่ง ก่อนหน้านี้อยากให้ทำความเข้าใจกลไกราคาน้ำมันของประเทศไทย มีองค์ประกอบดังต่อไปนี้ จากข้อมูลของสำนักงานนโยบายและแผน กระทรวงพลังงาน ได้มีการนำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรายละเอียดของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างละเอียดในแต่ละวัน ซึ่งเผยแพร่ทางเว็บไซต์ http://www.eppo.go.th ทำให้เห็นว่าในน้ำมันหนึ่งลิตรมีการจัดเก็บภาษีอยู่ 3 ส่วน ซึ่งมีภาษีสรรพสามิต ภาษีเทศบาล และภาษีมูลค่าเพิ่ม มีการเก็บเงินเข้ากองทุน 2 กองทุน ซึ่งมีกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และกองทุนเพื่ออนุรักษ์พลังงาน รวมไปถึงค่าการตลาดของผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน

ภาษีสรรพสามิต : ของน้ำมันเชื้อเพลิงในแต่ละชนิดมีการจัดเก็บตามอัตราส่วนของน้ำมันเบนซิน และน้ำมันดีเซล ที่นำไปผสมกับส่วนผสมที่มาจากพลังงานธรรมชาติ เช่น น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 มีส่วนผสมของน้ำมันเบนซิน 80 % ส่วนผสมที่มาจากพลังงานธรรมชาติ 20% ก็จะมีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในส่วนของ 80% เท่านั้น ในส่วนของน้ำมันดีเซล B20 มีส่วนผสมของน้ำมันดีเซล 80 % ส่วนผสมที่มาจากพลังงานธรรมชาติ 20% ก็จะมีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในส่วนของ 80% เช่นกัน ซึ่ง น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 E85 มีส่วนผสมของน้ำมันเบนซิน 15 % ส่วนผสมที่มาจากพลังงานธรรมชาติ 85% จะมีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเพียง 15% ,ภาษีเทศบาล : จะมีการจัดเก็บที่ 10% ของภาษีสรรพสามิตของน้ำมันเชื้อเพลิงในแต่ละชนิด และภาษีมูลค่าเพิ่ม : มีการจัดเก็บจำนวน 2 ครั้ง คือ 1. ภาษีมูลค่าเพิ่มของราคาน้ำมันก่อนบวกค่าการตลาดของผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน 2. ภาษีมูลค่าเพิ่มของค่าการตลาดของผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน (ไม่รวมราคาน้ำมัน)

และ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง : มีทั้งการจัดเก็บและอุดหนุน การเก็บเงินเข้ากองทุนที่มีความไม่เท่ากันในแต่ละชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิงแล้วแต่ชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิง โดย น้ำมันเบนซิน 95 มีการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 6.58 บาทเป็นอัตราที่สูงที่สุด และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 E85 ได้รับการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นจำนวน 7.13 บาท เป็นอัตราที่สูงที่สุด ในส่วนของน้ำมันดีเซล ได้รับการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นจำนวน 1.99 บาท และน้ำมันดีเซล B20 ได้รับการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นจำนวน 4.16 บาท โดยในส่วนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงตาม มาตรา 5 ให้จัดตั้งกองทุนขึ้นกองทุนหนึ่ง เรียกว่า "กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง" ในสำนักงาน กองน้ำมันเชื้อเพลิง มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศให้อยู่ ในระดับที่เหมาะสมในกรณีที่เกิดวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิง ของพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562

และ กองทุนเพื่ออนุรักษ์พลังงาน : มีการจัดเก็บเข้ากองทุนกับน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิดในอัตราเท่ากัน คือ 0.10 บาทต่อลิตร โดยเป็นไปตามพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 หลักการของกฎหมายมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. กำกับดูแลส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ที่อยู่ภายใต้บังคับของกฎหมาย (อาคารควบคุมและโรงงานควบคุม) มีการอนุรักษ์พลังงานด้วยการผลิตและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัด 2. ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการผลิตเครื่องจักร อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพและวัสดุที่ใช้ในการอนุรักษ์พลังงานขึ้นภายในประเทศและมีการใช้อย่างแพร่หลาย 3. ส่งเสริมและสนับสนุนให้การอนุรักษ์พลังงานเป็นรูปธรรมด้วยการจัดตั้ง "กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน" เพื่อใช้เป็นกลไกในการให้การอุดหนุนช่วยเหลือทางการเงินในการอนุรักษ์พลังงาน

ADVERTISEMENT


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สิงห์ กล่าวว่า ส่วนค่าการตลาดของผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน โดยราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 E85 ค่าการตลาดของผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน เป็นเงินจำนวน 4.70 บาท อัตราที่สูงที่สุด รองลงมาคือน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ค่าการตลาดของผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน เป็นเงินจำนวน 3.73 บาท น้ำมันเบนซิน 95 ค่าการตลาดของผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน เป็นเงินจำนวน 1.50 บาท ในส่วนของน้ำมันดีเซล ค่าการตลาดของผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน เป็นเงินจำนวน 1.38 บาท น้ำมันดีเซล B20 ค่าการตลาดของผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน เป็นเงินจำนวน 0.85 บาท

โดยปัจจุบันภาครัฐได้มีการดำเนินการโดยคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติเห็นชอบปรับลดอัตราการส่งเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ของน้ำมันเบนซิน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ น้ำมันก๊าด น้ำมันดีเซล และน้ำมันเตา จากเดิมที่เก็บอัตรา 10 สตางค์ต่อลิตร เหลือ 0.005 บาท (ครึ่งสตางค์) ต่อลิตร เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนในส่วนของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องที่เป็นภาระของประชาชนในช่วงเวลานี้ โดยในส่วนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนั้นควรจะมีการปรับลดอัตราการส่งเงินเข้ากองทุนและการอุดหนุนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และในส่วนของค่าการตลาดของผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน ที่มีความแตกต่างกันโดยน้ำมันที่มีส่วนผสมของพลังงานธรรมชาติอย่างน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 E85 หรือ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 มีค่าการตลาดที่สูงกว่าน้ำมันเบนซิน 95 แต่ในส่วนของน้ำมันดีเซล B20 มีค่าการตลาดที่ต่ำกว่าน้ำมันดีเซล

สุดท้ายอยากให้ภาครัฐทำการสื่อสารให้ประชาชนความเข้าใจว่าน้ำมันหนึ่งลิตร มีอะไรบ้าง การสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจกลไกราคาน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นภาษีสรรพสามิตของน้ำมันเชื้อเพลิงในแต่ละชนิดมีการจัดเก็บที่ไม่เท่ากัน กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงการจัดเก็บ และการอุดหนุนที่ไม่เท่ากัน ในส่วนของผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน

การสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจว่า ค่าการตลาดของน้ำมันแต่ละชนิดทำไมไม่เท่ากัน เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในเรื่องของน้ำมันเชื้อเพลิง

เพราะสุดท้าย.....หากไม่ชัดเจน!

เรื่อง "ราคาน้ำมัน" ก็จะกลายเป็นปัญหาโลกแตกที่ไม่มีจุดจบ!!!