• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

จับกระแส INFLUENCER MARKETING คือดำเนินการเช่นไรให้ใช่ใน SOCIAL MEDIA

Started by Naprapats, October 19, 2022, 09:46:49 AM

Previous topic - Next topic

Naprapats

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Influencer มีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายในการตัดสินใจซื้อ เราสามารถเตรียมพร้อมกับรับกรกับ Impact เหล่านี้ไลดลง่างไร ในเมื่อ "Influencer Marketing" ย่อมมีเรื่องของ "ค่าใช้จ่าย" ต่อท้ายตามมาด้วย ซึ่งการจ้างคนที่มีค่าตัวสูงมากมาย หรือโด่งดังหนักหนา มาทำเป็น Influencer ไม่ใช่คำตอบที่ดีหนักหนาเสมอไป
 
 ทุกวันนี้แม้นเราเปิดโซเชียลมีเดียเพื่อท่องโลกออนไลน์ เลื่อนดูฟีด พร้อมทั้งเห็นภาพกับเนื้อหาต่างๆ ก็จะพบว่าโฆษณาเกินครึ่งจะมีเพจดังๆ ไม่ก็ผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ (Influencer) ต่างพากันเล่า เชียร์ ไม่ก็เป็นสปอนเซอร์ให้กับผลิตภัณฑ์พร้อมทั้งแบรนด์อื้อซ่าหน้าหลายตากันนับไม่ถ้วน ซึ่งการเสพเนื้อหา (Content) บนโลกออนไลน์นั้น นับวันยิ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคใน Gen Z พร้อมกับ Gen Millennials ทั่วโลก กระทำให้ Influencer มีอิทธิพลต่อแบรนด์ในแง่ความน่าเชื่อถือ และมีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายในแง่ของการตัดสินใจซื้อ ด้วยเหตุผลนี้จึงปฎิบัติงานให้ Influencer Marketing ทวีความน่าสนใจพร้อมกับได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทุกวัน
ยิ่งไปกว่านั้น จากงานวิจัยของบริษัทวิจัยสัญชาติอเมริกันชื่อดังอย่าง eMarketer ได้พบว่าภายในสิ้นชีวิตปี 2562 ผู้บริโภคจะใช้เวลาอยู่กับสมาร์ทโฟน ถมเถกว่าการนั่งดูโทรทัศน์แล้วละ ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าเราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับเรื่องอะไรบนสมาร์ทโฟน ถ้าไม่ใช่การท่องโลกอินเตอร์เน็ตก็เป็นการเชื่อมต่อตัวเองเข้าสู่โซเชียลมีเดีย กับที่เราไม่ควรมองข้ามก็คือตลาดต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลกอย่าง จีนพร้อมกับอินเดีย ที่มีการคาดการณ์ฉับพลัน้ว่าจะมีผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนเกินกว่า 800 ล้านคน ภานในปี 2565 ประเด็นนี้จะเป็นประเด็นสำคัญที่ทำการให้ Influencer ได้รับการยกระดับความสำคัญบนโลกออนไลน์อย่างแน่นอน
เราจะจับ Trend นี้อย่างไร ?
คำถามคือ เราสามารถเตรียมพร้อมด้วยกันรับน้ำมือกับ Impact เหล่านี้ไเสีย่างไร ในเมื่อ "Influencer Marketing" ย่อมมีเรื่องของ "ค่าใช้จ่าย" ต่อท้ายตามมาด้วย
คำตอบคือ เราไม่จำเป็นต้องจ้างคนที่มีค่าตัวสูงยิ่งขึ้นไป หรือโด่งดังมาก มาจัดทำเป็น Influencer ให้กับแบรนด์พร้อมกับช่องทางการจำหน่ายของเราก็ได้นี่ จริงไหม เพราะในยุคที่โลกเล็กลงเหลือเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส เราสามารถหา Micro-Influencer ที่มีความเฉพาะจงเจาะ ได้ดีกับเหมาะสมกว่าคนที่มีเพียงแค่ความโด่งดังอยู่แล้ว
 
 
Influencer VS Micro-Influencer
ความแตกต่างระหว่าง Micro-Influencer กับ Influencer คือ Influencer จะเป็นบุคคลหรือเพจที่เรารู้จักกันดีในสังคมหรือโซเชียลมีเดีย ที่มีผู้ติดตามพร้อมกับให้ความสนใจเป็นจำนวนถมเถ อาจเป็นหลักแสนหรือหลักล้าน เราสามารถจ้าง Influencer ให้รับงานเราได้ แต่ค่าใช้จ่ายก็จะสูงเป็นเงาตามตัว และเราอาจไม่ได้รับผลตอบรับในแง่ของการสร้างความผูกพันให้กับกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงด้านอื่นๆ เท่าที่โหยก็ได้
ขณะที่ Micro-Influencer จะเป็นเพจหรือบุคคลที่อาจจะยังมีคนรู้จักไม่บานเบอะ อย่างเดียวมีผู้ติดตามที่มีคุณภาพในระดับหนึ่ง อย่าง 10,000 คน หรือ 30,000 คน เพียงนั้น Micro-Influencer จะมีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะในอุตสาหกรรมหรือผลิตภัณฑ์นั้นๆ อย่างแท้จริง อาทิเช่น เราขายผลิตภัณฑ์สบู่ Micro-Influencer อาจเป็นผู้ที่มีความรู้ด้านอาการปราชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสบู่ เพื่อให้ความแน่แก่ใจในตัวผลิตภัณฑ์ของเราไเส็งเคร็ง่างเต็มที่
ทุกวันนี้แบรนด์ต่างๆ ในต่างประเทศเริ่มเปลี่ยนมาใช้การตลาด Micro-Influencer ถมเถขึ้นเรื่อยๆ ด้วยสองเหตุผลหลักๆ ดังนี้ 1) ราคาไม่แพง พร้อมด้วย 2) โพสต์หรือเนื้อหามีความน่าเชื่อถือ รวมถึงมีชนิดโน้มที่จะทำการให้กลุ่มเป้าหมายเเปลี่ยนามีส่วนร่วม (Engagement) มากมายก่ายกองยิ่งขึ้น เนื่องจากมีความเชื่อถือว่าแบรนด์หรือ Micro-Influencer จะช่วยสามารถตอบคำถามเชิงลึกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้นั่นเอง
สุดท้ายแม้ว่ายังไม่รู้ว่าจะหา Micro-Influencer จากที่ไหน ก็อาจมองหาใครซักคน (ที่มียอด Follow เยอะนิดนึง) ที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกับสินค้าของเรา จากนั้นส่งผลิตภัณฑ์ให้เขา ให้เขาทดลองใช้พร้อมทั้งบอกว่าชอบผลิตภัณฑ์ของเราอย่างไรให้เพื่อนเขาได้อ่านหรือได้ฟัง เชื่อเถอะว่าการเริ่มต้นจากวิธีง่ายๆ เป็นอะไรที่ดียิ่งเสมอ