• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

5 เทคนิค ตอบแชทลูกค้ายังไง ให้ปิดการขายได้เหลือแหล่ขึ้น

Started by Chanapot, February 17, 2022, 02:06:21 PM

Previous topic - Next topic

Chanapot



5  เทคนิค ตอบแชทลูกค้ายังไง ให้ปิดการขายได้มากมายก่ายกองขึ้น แอดมินเพจช่วยท่านได้

1. สร้าง First Impression ตั้งเฉพาะแรกคุยจากผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการชื่อดังพบว่า 5 minuteแรกของการสนทนาเป็นช่วงเวลาสำคัญ ที่จะปฎิบัติงานให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ล้นหลามยิ่งนัก ดังนั้นบทสนทนาแรกแอดมินเพจจึงสำคัญอื้อซ่า เมื่อมีลูกค้าสอบถามข้อมูลเลอดา ร้านค้าควรหาทางตอบกลับให้รวดเร็วมาก ถ้าแม้ไม่สะดวกจริง ๆ ควรตั้งให้มีข้อความตอบกลับอัตโนมัติ (Automated Responses) ตอบกลับทันทีที่ลูกค้าพิมข้อความขึ้นมา โดยเราสามารถกำหนดได้ว่าอยากให้ตอบกลับแบบไหน แอดมินเพจรวมไปถึงสามารถกำหนดให้มีชื่อลูกค้าได้ด้วย กระทำให้ลูกค้าเห็นถึงความมืออาชีพของร้านเรา ไม่ควรปล่อยให้ลูกค้ารอคำตอบนาน โดยที่ไม่มีแจ้งอะไรเลย เพราะอาจจัดทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปซื้อจากร้านอื่นได้ แอดมินเพจนอกจากนี้การใช้ภาษาก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ผู้ตอบควรใช้ภาษาที่สุภาพ อย่างเดียวไม่เป็นทางการอย่างยิ่งเกินไป เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเข้าถึงง่าย กล้าที่จะถามข่าวคราวเพิ่มเติมอย่างสบายใจ โดยในบางธุรกิจอาจมีการสร้างคาแรกเตอร์ของแอดมินให้น่าพูดคุยอย่างยิ่งขึ้นด้วย

2. ให้ข่าวแบบมืออาชีพเมื่อลูกค้าสอบถามแอดมินเพจถึงข้อมูลสินค้า หรือให้ร้านค้าช่วยนำเสนอสินค้าที่ลูกค้ามองหา เราซึ่งเป็นแอดมินควรใช้โอกาสนี้นำเสนอข่าวสารเพื่อโน้มน้าวใจลูกค้าให้ได้เหลือล้นมากมาย โดยแอดมินควรทราบรายละเอียดยิบที่สำคัญของสินค้าทั้งหมด อาจมีการเปรียบเทียบให้ลูกค้าเห็นความแตกต่างเรื่องราคา ความคุ้มค่า ข้อดีด้วยกันข้อตายของสินค้าแค่นั้นละตัว เปิดโอกาสให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีหลายทางเลือก เพื่อให้ลูกค้าไม่รู้สึกกดดันจนเกินไป ถ้าลูกค้าถามข่าวคราวเยอะ ก็ควรตอบด้วย Service Mind เข้าใจลูกค้า ไม่โมโห ตั้งใจตอบ ไม่ copy & paste คำตอบ แอดมินเพจเพื่อให้ลูกค้าประทับใจเหลือแหล่มาก

3. ใช้คำถามนำไปสู่การสนทนาในขั้นต่อ ๆ ไปเมื่อนำเสนอสินค้าเรียบร้อย ทั้งๆที่ลูกค้ายังไม่มีการตอบกลับหรือเงียบไป อาจลองใช้คำถามกับลูกค้าเพิ่ม โดยสำหรับลูกค้าที่เป็นกลุ่มธุรกิจอาจถามเส้นเสนอแนะ ให้ลูกค้าไม่รู้สึกกดดัน อย่าง "ทางบริษัทลูกค้าสะดวกให้เข้าไปนำเสนอสินค้าไหมคะ? ทางร้านจะนำสินค้าจริงไปด้วย เพื่อให้ทางบริษัทลูกค้าเห็นภาพมากมายขึ้น" หรือ "ราคาที่เสนอไปเป็นอย่างไรบ้างคะ ยกเลิกตรงไหนแจ้งได้เลยนะคะ?" คำถามเหล่านี้จะปฎิบัติงานให้คุณทราบความโหยข้อเท็จจริงจริงของลูกค้า พร้อมกับสามารถนำไปปรับเปลี่ยนข้อเสนอให้เหมาะสมกับลูกค้าได้ ส่วนลูกค้าทั่วไปที่ไม่ใช่บริษัท อาจใช้คำถามอย่าง "คุณลูกค้าสนใจรับสินค้าชิ้นนี้ไว้เลยมั้ยคะ? สินค้าชิ้นนี้มีจำนวนจำกัด" หรือ แจ้งว่าสินค้าตัวนี้อยู่ในช่วงจัดโปรโมชั่นแอดมินเพจ ถ้าไม่รีบซื้อ ราคาจะแพงกว่านี้ เทคนิคนี้จะจัดทำให้ลูกค้ารู้สึกอยากได้สินค้าอย่างยิ่งขึ้น พร้อมด้วยตกลงซื้อสินค้าในเยี่ยม อย่างเดียวต้องระวังการใช้คำพูดให้ดี ไม่ควรดูหรือดูตื๊ออื้อซ่าเกินไป เพราะอาจสร้างความรำคาญใจให้ลูกค้า ด้วยกันทำการให้ลูกค้าไม่อยากกลับมาซื้อสินค้าที่ร้านอีก

4. สวมบทนักเจรจาที่ดีในกรณีที่สินค้าของคุณสามารถยืดหยุ่นหรือต่อรองราคาได้ หลังจากถามคำถามตามข้อ 3 ไปแล้ว แม้ลูกค้าแจ้งว่าติดเรื่องราคา มองว่าราคาแพงเกินไป เราอาจถามตรง ๆ ถึงงบประมาณในใจของลูกค้า ด้วยกันเพื่อไม่ให้ลูกค้ารู้สึกถูกกดดัน แอดมินเพจหลังจากถามงบประมาณของลูกค้า ควรเสริมด้วยประโยคอย่าง "เหตุผลที่อยากทราบงบประมาณของลูกค้า เพราะทางเราจะได้ไปทำการการบ้านเพื่อมอบข้อเสนอให้ตรงกับลูกค้ามากมายก่ายกองมากมาย" แม้เป็นสินค้าที่ลดราคาไม่ได้จริง ๆ อีกทางออกที่จะลงมือให้ลูกค้าพอเพียงใจ คือ การมอบสิทธิพิเศษอื่น ๆ ให้แทน เช่น ของแถม บริการหลังการขายที่ดีขึ้น อย่างการขยายระยะเวลาการรับประกัน แค่นั้นสุดท้ายสมมติว่าข้อเรียกร้องของลูกค้ายากเกินกว่าที่เราจะตกลงได้ อาจดำเนินการให้เราต้องเข้าเนื้อตัวเอง การปฏิเสธลูกค้าตรง ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ไม่เท่าท่าเสมอไป แค่นั้นควรหาคำพูดปฏิเสธอย่างสุภาพ พร้อมบอกเหตุผลที่ดีแก่ลูกค้า

5. ปิดจบอย่างสวยงาม ดูแลให้ถึงปลายทางเมื่อลูกค้าตกลงซื้อสินค้าเรียบร้อย ควรปิดการขายอย่างสวยงามด้วยการสรุปยอดสินค้า สินค้าที่สั่งมีอะไรบ้าง จำนวนอย่างละกี่ชิ้น ที่อยู่สำหรับจัดส่งสินค้า วันที่จะส่งสินค้าออกด้วยกันวันที่คาดคะเนว่าสินค้าจะไปส่งถึงกรลูกค้า การปฎิบัติงานเช่นนี้นอกจากจะเป็นการตรวจสอบความถูกต้องทั้งฝั่งลูกค้าพร้อมทั้งร้านค้าเอง เพื่อป้องกันการเกิดความผิดพลาดแล้ว ยังเป็นการแสดงให้ลูกค้าเห็นถึงความละเอียดและความเป็นกรอาชีพของร้านค้า เพิ่มความประทับใจให้แก่ลูกค้าท่วมท้นขึ้นเหมือนกัน

ทั้ง 5 เทคนิคการตอบแชทลูกค้า จะเห็นได้ว่าการขายสินค้าทางออนไลน์นั้นยากกว่าการขายสินค้าที่ร้านค้าหลายเท่า เพราะที่ร้านค้าแอดมินเพจ คุณด้วยกันลูกค้ามีโอกาสได้เห็นหน้ากัน ลูกค้าได้เห็นสินค้าจริง ส่วนทางออนไลน์นอกจากจะไม่เห็นหน้ากันทั้งคนขายกับลูกค้า สินค้าก็ยังเห็นแค่รูป แน่นอนว่าลูกค้าจะต้องมีคำถามเหลือล้นมายเกี่ยวกับตัวสินค้า ดังนั้นสิ่งที่เป็นหัวใจหลักเลย คือ คุณจะต้องมีใจถูกชะตาการบริการ ตอบแชทลูกค้าด้วยความใจเย็น ตั้งใจตอบทุกคำถาม เอาใจเขามาใส่ใจเรา รับรองว่าจะต้องสร้างความประทับใจให้ลูกค้าด้วยกันปิดการขายได้แน่นอน