• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

EA จับมือ กฟน.-JR พัฒนาสถานีชาร์จรถ EV,อัดงบ 2 พันลบ.เพิ่ม DC Ultra-Fast Charge

Started by kaidee20, March 31, 2022, 03:30:22 AM

Previous topic - Next topic

kaidee20

EA จับมือ กฟน.-JR พัฒนาสถานีชาร์จรถ EV,อัดงบ 2 พันลบ.เพิ่ม DC Ultra-Fast Charge

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด (EMN) ซึ่งบริษัทย่อยของ EA ที่ดำเนินธุรกิจให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้เครื่องหมายการค้า "EA Anywhere" ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และ บมจ.เจ.อาร์.ดับเบิ้ลยู. ยูทิลิตี้ (JR) ในโครงการสถานีอัดประจุไฟฟ้าอัจฉริยะสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV Smart Charging Station)

สำหรับวัตถุประสงค์ของความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า โดยส่งเสริมการพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้าให้มีความคล่องตัวสูงขึ้น จึงได้ร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการสถานีอัดประจุไฟฟ้าอัจฉริยะ (EV Smart Charging Station) ตลอดจนสร้างโอกาสทางธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับยานยนต์ไฟฟ้า โดย กฟน.จะอำนวยความสะดวกในการดำเนินการขอใช้ไฟฟ้าสำหรับสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า และ JR จะเป็นผู้วางแผนและดำเนินโครงการด้านวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทร่วมกับ EMN

ปัจจุบัน EA Anywhere มีสถานีให้บริการอัดประจุไฟฟ้ากว่า 430 สถานี รวมทั้งสิ้นกว่า 1,800 หัวชาร์จ ตั้งแต่ระบบธรรมดา หรือ AC Charger ไปจนถึงระบบชาร์จเร็ว และทันสมัยที่สุด หรือ DC Ultra-Fast Charge ที่ใช้เวลาเพียง 15-20 นาที รวมทั้งยังอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการด้วย Application "EA Anywhere" ระบบออนไลน์ที่สามารถดำเนินการทั้ง จอง จ่าย และชาร์จในคราวเดียวกัน โดยัจจุบันมียอดดาวน์โหลดใช้งานแล้วกว่า 33,000 ครั้ง EA Anywhere จึงนับเป็นทั้งผู้บุกเบิก และครองความเป็นผู้นำในธุรกิจให้บริการอัดประจุไฟฟ้า สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ EA ที่ต้องการเป็นผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร

"ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รองรับนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรืออุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ที่ตั้งเป้าผลิตยานยนต์ไร้มลพิษให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี 73 พร้อมนโยบายสนับสนุนด้านต่างๆ รวมถึงการกำหนดเป้าหมายการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) สาธารณะกระจายทั่วประเทศ" นายสมโภชน์กล่าว
ด้านนายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA กล่าวว่า บริษัทฯ วางเป้าเพิ่มหัวชาร์จ DC Ultra-Fast Charge ในปีนี้ราว 2,000 หัวชาร์จ โดยแบ่งเป็นในกรุงเทพ-ปริมณฑล 1,000 หัวชาร์จ และต่างจังหวัดอีกราว 1,000 หัวชาร์จ ซึ่งจะใช้งบลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังเตรียมผลิตรถโดยสารไฟฟ้า เพื่อส่งมอบให้กับบริษัท สมาร์ทบัส จำกัด (บริษัทย่อย EA) เพิ่มอีก 800 คัน เพื่อให้เป็นไปตามสัญญาที่จะต้องส่งมอบรถโดยสารไฟฟ้าในปีนี้ทั้งสิ้น 1,200 คัน จากที่ผ่านมาได้ดำเนินการส่งมอบไปแล้วกว่า 300-400 คัน

นายจรัญ วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JR กล่าวว่าโครงการนี้ JR ทำหน้าที่เป็นผู้ออกแบบ จัดหาและติดตั้งระบบส่ง และโครงข่ายไฟฟ้า รวมถึงออกแบบพัฒนาระบบอนุรักษ์พลังงานร่วมกับ พลังงานมหานคร ในการหาสถานที่ติดตั้งสถานีอัดจุไฟฟ้ที่หมาะสม ทั้งขนาด จำนวนและสถานที่ติดตั้งสำหรับโครงการเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า ในประเทศไทย

สำหรับปีนี้บริษัทฯ คาดว่ารายได้จะเติบโตมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 20% เนื่องจากได้รับงานวางระบบและติดตั้งหัวชาร์จ EV เร็ว ที่ร่วมกับ EMN ซึ่งมีมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีงานในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้นรวมเป็น 6,600 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ภายใน 4 ปี อีกทั้งบริษัทฯ ยังเตรียมจะเข้าประมูลงานใหม่ ได้แก่ งานวางระบบไฟฟ้า ของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและชมพู มูลค่ามากกว่า 6,000 ล้านบาท ทำให้สิ้นปีนี้บริษัทฯ คาดว่าจะมี Backlog เพิ่มขึ้นแตะ 10,000 ล้านบาท